### ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ศูนย์การเรียนรู้ รายวิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนชัยบาดาลวิทยา ###
รหัสวิชา ง 30203
วิชา หลักการพัฒนาโปรแกรมเบื้องต้น
หน้าหลัก
คำอธิบายรายวิชา
สาระการเีรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
หน่วยการเรียนรู้ที่ 10
แบบทดสอบหลังเรียน
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
 
 
 
 
 
 
 
 

สาระการเรียนรู้
รายวิชา หลักการพัฒนาโปรแกรม (ง 30203)

สาระที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศ
มาตรฐานที่ ง 4.1 เข้าใจเห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสารการแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เกมการแก้ปัญหา
      1. การหาแนวทางการแก้ปัญหา
      2.การประยุกต์แนวความคิดเพื่อนำไปสู่การพัฒนาโปรแกรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แนวทางการแก้ปัญหา
      1. แนวทางการแก้ปัญหา
          1.1 การทำความเข้าใจปัญหา
          1.2 การเลือกเครื่องมือและการออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหา
          1.3 ดำเนินการแก้ปัญหาตามแผนที่วาง
          1.4 ตรวจสอบแก้ไขและปรับปรุง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ขั้นตอนการพัฒนา โปรแกรม
      1. ข้อมูลและสารสนเทศ
      2. การประมวลผลข้อมูล
      3. ความหมายของโปรแกรม
      4. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
      5. ลักษณะโปรแกรมที่ดี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เครื่องมือการออกแบบโปรแกรม
     1. การจำลองความคิด
     2. ขั้นตอนการออกแบบขั้นตอนวิธี (Algorithm)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การเขียนโปรแกรมโครงสร้าง
     การออกแบบโปรแกรมแบบมีโครงสร้าง มี 3 รูปแบบ คือ
      1) โครงสร้างแบบตามลำดับ
      2) โครงสร้างแบบมีทางเลือก
      3) โครงสร้างแบบทำซ้ำ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
      1. ภาษาคอมพิวเตอร์
      2. ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์
      3. การเลือกใช้ภาษาให้เหมาะกับงาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมโลโก้
      1. เต่าโลโก้
      2. ประวัติความเป็นมาของภาษาโลโก้
      3. ความหมายและสัญลักษณ์ของเต่าโลโก้แบบต่าง ๆ
      4. การติดตั้งโปรแกรมภาษาโลโก้
      5. การเข้าสู่โปรแกรมโลโก้
      6. ส่วนประกอบของหน้าต่างโลโก้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การเริ่มต้นช้งานโปรแกรมโลโก้
      1. การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรมโลโก้
      2. การกำหนดพื้นที่การทำงาน
      3. การเปลี่ยนขนาดเส้นปากกา
      4. การเลือกขนาดของตัวหนังสือ
      5. การเลือกสีของปากกา
      6. การเลือกสีให้กับพื้นที่การวาดภาพ
      7. การเลือกสีกระดาษ
      8. การขยายและลดหน้าต่าง แสดงผลกราฟฟิก
      9. คำสั่งพื้นฐานโปรแกรมโลโก้
      10. การสร้างภาพหลายเหลี่ยม
      11. การสร้างภาพวงกลมและส่วนโค้งอย่างง่าย
      12. การสร้างภาพแบบสุ่ม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 กระบวนงาน และการใช้งาน
      1. การสร้างกระบวนงาน
      2. การเรียกใช้กระบวนงาน
      3. การแก้ไขกระบวนงาน
      4. การบันทึกข้อมูล
      5. การใช้คำสั่งบันทึกโดยใช้ Input Box
      6. การบันทึกผ่านเมนู
      7. การบรรจุแฟ้มข้อมูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 การสร้างภาพด้วยคำสั่งทำซ้ำ
      1. การเขียนกระบวนงานทำซ้ำ
      2. การเขียนกระบวนงานซ้อนกระบวนงาน
      3. การส่งค่าตัวเลขให้กับกระบวนงาน
      4. การเขียนข้อความบนกระดานทำงาน
      5. ตัวแปร
      6. การสร้างภาพที่ลายเส้นขดกัน
      7. การสร้างภาพรูปทรงและทรงเหลี่ยม
      8. ฟังก์ชันคณิตศาสตร์
      9. การใช้คำสั่งตารางสีกับภาพกราฟิก